วันจันทร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

กึ๋นไก่หมักน้ำปลา

กึ๋นไก่หมักน้ำปลา
กึ๋นไก่เป็นอาหารที่ให้โปรตีนสูงอีกประเภทหนึ่งที่มีราคาไม่แพง มีความอร่อยเฉพาะตัว ทำอาหารได้หลายอย่างไม่ว่าจะเป็นการทอด, ย่าง, ต้มยำ, แกง หรือ ผัด วันนี้เราจะนำกึ๋นไก่มาหมักน้ำปลาเพื่อทอดเป็นอาหารในครอบครัว โดยมีวิธีทำง่ายๆ ดังนี้
อุปกรณ์
มีด, เขียง, ถ้วยกระเบื้อง หรือ เซรามิก หรือ ภาชนะอื่นใดที่เป็นสเตนเลส (ไม่แนะนำให้ใช้ภาชนะที่เป็นอลูมิเนียม หรือ พลาสติก) ขนาดพอเหมาะในการหมัก, แผ่นพลาสติกใสที่สามารถครอบปิดภาชนะหมักได้ และเทปกาว
วัตถุดิบ
กึ๋นไก่สดที่ผ่าข้างแล้ว 0.5 กิโลกรัม, กระเทียมสด และน้ำปลา (แนะนำให้ใช้น้ำปลาคุณภาพดีที่หมักและทำมาจากปลาจะให้มีกลิ่นหอมน่ารับประทานซึ่งหาซื้อได้ทั่วไป)
วิธีการทำ
ใช้มีดขูดเอามันที่ติดรอบๆ กึ๋นออกให้หมด ขูดเอาผนังด้านในและเศษอาหารภายในออกให้หมด  นำกึ๋นไก่มาล้างให้สะอาด แล้ววางในตะแกรงเพื่อให้สะเด็ดน้ำ บุบกระเทียมให้แตกแล้วแกะเอาเปลือกกระเทียมออก เตรียมน้ำปลาสำหรับใช้
นำกึ๋นไก่ที่เตรียมแล้วมาใส่ภาชนะ ใส่กระเทียม ใส่น้ำปลา คลุกเคล้าให้เข้ากัน  นำแผ่นพลาสติกใสมาคลุมปิดภาชนะให้มิดชิด แล้วติดด้วยแผ่นเทปกาว 3-4 จุดเพื่อป้องกันหลุด ทิ้งไว้ในประมาณ 30 นาที่ (อุณหภูมิห้องอย่าให้โดนแสงแดด) หลังจากนั้นนำเข้าแช่ตู้เย็น (ห้ามแช่ช่องฟรีซ) เพื่อใช้ทอดรับประทานในวันต่อไป
การทอด
นำ กึ๋นไก่หมักน้ำปลา มาทอดในน้ำมันที่ความร้อนปานสูงประมาณ 5 นาที ลัวปรับระดับความร้อนลงที่ระดับปานกลาง (น้ำมันให้มีปริมาณมากพอสมควร คือ ท้วมชิ้นกึ๋นไก่ที่จะทอด ในการทอดต้องระวังน้ำมันจะกระเด็นใส่) เมื่อทอดจนสุกมีลักษณะกรอบนอกนุ่มในดีแล้วก็ตักมาวางในตระแกรงสะเด็ดน้ำมันก็สามารถนำไปรับประทานได้
ข้อแนะนำ
- ไม่ควรใส่เกลือ หรือ ผงชูรส หรือ น้ำตาล ในการทำ กึ๋นไก่หมักน้ำปลา เพราะในน้ำปลามี เกลือ ผงชูรส และน้ำตาลอยู่แล้ว
- ไม่ควรใส่ซอสปรุงรสในการหมัก เพราะจะไปตัดกลิ่นหอมอร่อยของน้ำปลา และเวลาทอดจะมีคราบติดชิ้นกึ๋นไก่ทำให้ดูไม่น่ารัปประทาน
- การใส่น้ำปลาที่ไม่ได้บอกปริมาณเอาไว้ ก็ควรจะใส่ในปริมาณที่คาดว่าทั่วถึงกับปริมาณกึ๋นไก่ที่จะหมัก หากพลั้งมือใส่น้ำปลาเยอะเกินไปก็ไม่ต้องกังวลใจ เพราะน้ำปลาจะดูดซึมเข้ากึ๋นไก่ได้ไม่ดีเหมือนเกลือ ซึ่งจะไม่ทำให้เค็มมากอยู่แล้ว
- เวลาทอดกึ๋นไก่ควรเคาะกระเทียมที่ใช้หมักออกให้หมดก่อนทอด เพื่อไม่ให้กระเทียมไหม้ก่อนกึ๋นไก่สุกซึ่งจะทำให้มีกลิ่นกระเทียมไหม้ไม่น่ารับประทาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น